‘The Conjuring’ ám ảnh đến phút cuối
Vẫn là ngôi nhà ma, quỷ ám nhưng bộ phim của đạo diễn James Wan vẫn có sức lôi cuốn nhờ cách kể đánh trúng vào nỗi sợ của người xem.
James Wan là đạo diễn trẻ người Malaysia từng gây tiếng vang tại Hollywood năm 2004 với tập đầu tiên của loạt phim kinh dị Saw. Ý tưởng mới mẻ, sáng tạo trong câu chuyện về hai người lạ mặt tỉnh dậy thấy mình bị trói trong một phòng tắm, bên cạnh là cái xác không đầu đã khiến Saw trở thành cái tên kinh điển của dòng phim kinh dị. Sau đó, James Wan còn thực hiện nhiều phim rùng rợn như Dead Silence, Death Sentence hay Insidious. The Conjuring là phim kinh dị mới nhất của anh.
Dựa trên những sự kiện có thật xảy ra ở Mỹ vào thập niên 1970, The Conjuring xoay quanh cặp vợ chồng nhà ngoại cảm chuyên săn ma quỷ - Ed và Lorraine Warren. Trong sự nghiệp, họ từng điều tra hơn 10.000 vụ án nhưng câu chuyện khiến họ không bao giờ quên là vụ án gia đình Perron ở Harrisville vào năm 1971. Khi cặp vợ chồng Roger và Carolyn cùng 5 cô con gái chuyển tới trang trại mới, nhiều điều kỳ lạ xảy ra. Chú chó của họ không chịu vào nhà và ngày hôm sau bị phát hiện đã chết, cô con gái Christine luôn thấy có ai kéo chân mình vào buổi đêm còn người vợ Carolyn thấy mình mẩy thâm tím mỗi buổi sáng…
Đề tài của The Conjuring không mới, vẫn là những gì kinh điển mà các nhà làm phim kinh dị khai thác hàng chục năm qua – một gia đình chuyển tới nhà mới và bị các thế lực siêu nhiên quấy nhiễu, những hồn ma hận thù ám vào con người để làm điều xấu, những hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong đêm mà khoa học chưa giải thích được… Tuy nhiên, cách khai thác của đạo diễn James Wan biến những cái tưởng như quá quen thuộc thành bất ngờ, lôi cuốn khán giả và khiến nhiều người phải sợ hãi, rùng mình khi theo dõi.
Phim có ba câu chuyện trong đó dài nhất là về vụ án gia đình Perron. Ngay từ những cảnh mở đầu phim, The Conjuring đã đưa người xem vào cái không khí u ám, rùng rợn của miền quê nước Mỹ những năm 1970. Những ngôi nhà, phục trang của nhân vật, đạo cụ đều mang một màu xám của ma quỷ, tạo cảm giác bất an đầu tiên cho khán giả trước khi bước tiếp cuộc hành trình cùng nhà Warren.
The Conjuring đánh trúng vào tâm lý khán giả và tận dụng triệt để những nỗi sợ hãi đời thường nhất. Búp bê là một đồ chơi rất phổ biến với các bé gái nhưng đôi khi lại trở thành cơn ác mộng đáng sợ nhất nếu bỗng dưng xuất hiện ở những vị trí không ai ngờ tới vào lúc nửa đêm. Trò chơi ú tim gắn bó với tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ trên thế giới cũng được đưa vào phim theo một cách rợn người. Chứng mộng du hay tiếng động lạ dưới gầm giường, cánh cửa kêu kẽo kẹt… đủ để khiến khán giả yếu tim phải la hét trong rạp.
Nỗi sợ hãi len lỏi trong từng ngóc ngách của gia đình Perron cũng chính là những ám ảnh thường gặp của nhiều gia đình, nhiều đứa trẻ khi chuyển tới nơi ở mới và vẫn “lạ nhà”. Yếu tố đời thường còn được thể hiện ở chỗ cô con gái út April có một người bạn tưởng tượng mà chỉ có thể nhìn thấy qua tấm gương của chiếc hộp nhạc cũ kỹ. Những công thức trên đã được khai thác qua rất nhiều bộ phim nhưng với sự nhạy bén và đam mê việc khai thác nỗi sợ của James Wan, The Conjuring trở thành tác phẩm rùng rợn và ám ảnh mạnh mẽ.
Hiệu ứng hình ảnh và âm thanh của The Conjuring có thể xếp vào loại xuất sắc so với nhiều phim kinh dị thời gian gần đây. Âm thanh hỗ trợ một cách hoàn hảo cho những hình ảnh ma quái, âm u hù khán giả. James Wan cũng chọn được những diễn viên tuyệt vời cho bộ phim. Hai diễn viên chính, Patrick Wilson và Vera Farmiga, từng tham gia nhiều phim kinh dị gây chú ý như Insidious hay Orphan. Trong năm cô con gái nhà Perron cũng có hai gương mặt xinh xắn được nhiều khán giả biết tới gần đây là Mackenzie Foy (đóng vai con gái của Edward – Bella trong Hừng đông 2) và Joey King (đóng vai con gái của Channing Tatum trong White House Down mới chiếu hồi tháng 6).
Trong số các đạo cụ, gây ám ảnh hơn cả là con búp bê Annabelle – món đồ bị nguyền rủa. Annabelle có một ngoại hình gây ớn lạnh cho người đối diện với làn da xám ngoét và đôi mắt vô hồn như muốn thôi miên người khác bước vào một thế giới ma quỷ.
Với những gì thể hiện trong The Conjuring và nhiều tác phẩm trước đó, James Wan đã tạo dựng được một “thương hiệu” ở thể loại phim kinh dị. Anh tận dụng những cái cũ, những nỗi sợ hãi tưởng như đã bị “mòn” trên màn ảnh và biến thành những nỗi ám ảnh mới, lôi cuốn người xem cho tới phút cuối cùng. Sau Evil Dead hồi đầu hè, The Conjuring là phim kinh dị tiếp theo trong năm nay sẽ làm thỏa mãn khán giả yêu thích thể loại phim này.